Chủ Nhật, 31 tháng 12, 2000

Nhà bạn tích trữ bao nhiêu lọ hóa chất tẩy rửa, vệ sinh: Hãy xem 7 tác hại trước khi mở nắp

Nhiều nhà đang có cả "kho" hóa chất độc hại mà không biết

Theo các lời khuyên của các bác sĩ trên Kênh thời báo sức khỏe (TQ), việc sử dụng quá nhiều các loại hóa chất tẩy rửa, vệ sinh trong nhà khiến cho việc thẩm thấu và phát tán các chất độc hại, nhiễm vào cơ thể càng ngày càng tăng lên chóng mặt. Có những loại hóa chất vô cùng độc hại, đe dọa sức khỏe, bạn nên xem đây là những thứ cần phải hạn chế sử dụng.

Hãy thử hình dung, trong nhiều gia đình hiện nay đang chứa hàng chục loại hóa chất độc hại với nhiều dạng khác nhau, sử dụng hàng ngày nhưng lại không để ý nhiều đến các thành phần và tác hại của mỗi loại hóa chất đối với sức khỏe.

Riêng trong nhà vệ sinh, bạn sẽ phải tiếp xúc với các chất tẩy rửa bồn cầu, nước lau sàn, dầu gội, dung dịch tẩy rửa, nước xịt kính, nước giặt, xà phòng, thuốc khử trùng, thuốc diệt nấm mốc… và rất nhiều dung dịch có nguồn gốc hóa chất khác.

Mặc dù đây là những công cụ giúp bạn vệ sinh nhà cửa trắng sáng, sạch sẽ và tiện lợi, nhưng chúng vốn là chất hóa học, thường là độc hại với sức khỏe và môi trường, hoặc thậm chí có những chất được xếp vào nhóm vô cùng độc hại. 

Càng "siêu sạch, siêu tốc" thì bạn càng phải cẩn thận. Những độc tính trong các loại hóa chất này được các chuyên gia khuyến cáo là nguy hiểm hơn cả hút thuốc và khói thuốc.

Một nghiên cứu gần đây của một bệnh viện tại Mỹ sau khi quan sát và ghi nhận 6.200 người từng sử dụng nước rửa kính, chất tẩy rửa, chất tẩy sàn nhà, chất tẩy dầu mỡ và các các sản phẩm hóa chất làm sạch trong hộ gia đình.

Khi xem phổi của họ, phát hiện thấy rằng tính chất và sức khỏe của phổi của nhóm người này tương đương với những người hút thuốc trong thời gian từ 10 đến 20 năm với lượng thuốc mỗi ngày 1 bao.

Từ đó, các nhà nghiên cứu đã tiến hành triển khai nghiên cứu sâu những tác hại của hóa chất tẩy rửa tác động đến sức khỏe con người. Nếu sử dụng quá mức, cơ thể sẽ có những tổn hại vô cùng lớn. Cụ thể như sau.

Nhà bạn tích trữ bao nhiêu lọ hóa chất tẩy rửa, vệ sinh: Hãy xem 7 tác hại trước khi mở nắp - Ảnh 1.

1. Khiến phụ nữ mắc các bệnh về phổi

Sở dĩ phụ nữ bị bệnh phổi nhiều hơn vì họ thường làm việc nhà, cọ rửa vệ sinh, tiếp xúc nhiều hơn với các loại hóa chất trong nhà. Trong khi đó, theo các chuyên gia, trong các loại hóa chất này đều chứa rất nhiều chất kích thích có thể tác động thực tiếp vào đường hô hấp (hít vào), từ đó chuyển đến phổi và tích tụ tại đó.

Trong rất nhiều loại chất tẩy rửa có chứa chất bay hơi, phát tán mùi, càng hít nhiều, nguy cơ mắc bệnh phổi càng cao. Các loại thuốc tẩy và amoniac trong hóa chất tẩy rửa nếu sử dụng lâu dài có thể gây ra "xơ hóa" mô phổi và bệnh phổi sẽ trở nên nghiêm trọng hơn theo thời gian.

Ví dụ: Các thành phần hóa học cơ bản của một số chất tẩy rửa như nước lau kính gia dụng là amoniac và isopropanol. Do đó, khi sử dụng nên đeo găng tay và đảm bảo không gian phải được thông gió tốt khi xịt rửa vệ sinh.

Có thể bạn chưa biết, trong chất cọ rửa toilet, một số loại còn dùng tới các chất tiêu diệt nấm độc, sản sinh ra các loại khí clo, khí clo gây khó chịu cho mắt và đường hô hấp, thậm chí có thể gây khó thở, phù phổi và đe dọa tính mạng.

Nhà bạn tích trữ bao nhiêu lọ hóa chất tẩy rửa, vệ sinh: Hãy xem 7 tác hại trước khi mở nắp - Ảnh 2.

2. Tổn thương da

Nhiều người trực tiếp chạm vào bột giặt và xà phòng bằng tay, sau đó cảm thấy da nhăn nheo và thậm chí ngứa ngáy.

Điều này là do các chất tẩy rửa phổ biến trong nhà như xà phòng, thuốc diệt vi khuẩn, chất tẩy rửa gia dụng đều chứa hóa chất, chất tạo bọt, chất loại bỏ dầu mỡ, các chất hữu cơ khác. Chính các chất này là nguyên nhân gây ra tổn thương da, gây ngứa da, sưng phồng, nổi bọng nước và lột bong da cùng các triệu chứng khác.

Ví dụ: Các chất hóa học như alkyl sulfonates trong bột giặt có thể ức chế hoạt động của oxidase và tiếp xúc trực tiếp với da, sau một thời gian dài, các đốm nhăn vằn trên da có khả năng xảy ra.

Chất tẩy rửa chứa chất hoạt động bề mặt anion, cation và các chất hoạt động bề mặt khác, có thể loại bỏ lớp bảo vệ da nhờn và ăn mòn da.

Nói chung, những hóa chất có khả năng tẩy rửa và khử trùng càng mạnh, độ axit và kiềm càng mạnh, kiềm nhiều hơn axit, thì sẽ càng làm hỏng da, viêm da tiếp xúc và các triệu chứng ngoài da khác.

Nhà bạn tích trữ bao nhiêu lọ hóa chất tẩy rửa, vệ sinh: Hãy xem 7 tác hại trước khi mở nắp - Ảnh 3.

3. Gây tổn thương lớn đến chức năng miễn dịch

Một số chất huỳnh quang, chất làm trắng sáng có trong chất tẩy trắng, chất tẩy rửa và dung dịch vệ sinh không thể phân hủy được dễ dàng như các thành phần hóa học thông thường, chúng thâm nhập và tích tụ trong cơ thể con người, làm giảm khả năng miễn dịch của con người.

Ví dụ: Các chất huỳnh quang liên kết với các protein bên ngoài các vết thương và cản trở việc chữa lành vết thương đó. Khi bị bệnh bạn sẽ có cảm giác rất lâu khỏi vì hệ miễn dịch kém.

4. Gây ung thư

Một số chất tẩy rửa, chất làm mềm,… có thể chứa formaldehyde gây ung thư, có thể gây ra dị ứng và hen suyễn chỉ trong một thời gian sử dụng ngắn hạn.

Ngoài ra còn có các chất làm mát không khí thường được sử dụng trong các hộ gia đình, ví dụ, các chất làm tươi không khí như nến thơm có chứa chất gây ung thư benzen và các hóa chất thơm gây béo phì, dễ gây nghiện.

Nhà bạn tích trữ bao nhiêu lọ hóa chất tẩy rửa, vệ sinh: Hãy xem 7 tác hại trước khi mở nắp - Ảnh 4.

5. Tổn thương hệ thống mạch máu

Bạn khó có thể hình dung rằng, một chất tẩy rửa chứa đầy đủ các tính năng làm sạch một cách nhanh chóng, tiện lợi khi chỉ cần xịt 1 lần có thể loại bỏ mọi vết bẩn từ dầu mỡ hay rỉ sét, thì trong đó phải chứa những gì?

Đa số các loại hóa chất này thông thường đều chứa dung môi ethylene glycol monobutyl ether, chúng được xem là những chất sẽ phá hủy các tế bào hồng cầu thông qua da, từ đó làm tổn thương mạch máu, làm xáo trộn hệ thống mạch máu.

6. Tổn thương cơ quan sinh sản

Nhiều chất tẩy rửa và chất khử vi khuẩn có chứa clorua. Khi bạn sử dụng quá mức trong dài hạn chất clorua có thể làm phá hỏng chức năng hoạt động bình thường của hệ thống sinh sản của phụ nữ.

Tiếp xúc kéo dài với hydrocacbon trong chất tẩy rửa cũng có thể dẫn đến mất chức năng hoạt động bình thường của buồng trứng ở phụ nữ.

7. Tổn thương hệ thần kinh

Một số người sử dụng cách hóa chất làm mát không khí, nhưng kết quả thì không khí trong nhà bạn lại không tươi mới như bạn mong đợi. Có thể bạn không biết rằng, một số loại hương thơm còn gây ra cảm giác không thoải mái và thậm chí buồn nôn, đặc biệt là chất gây mùi có chất lượng kém hơn.

Điều này là do một số chất tạo mùi thơm tổng hợp có trong chất tẩy rửa và chất lọc không khí có thể gây nhiễm độc mãn tính cho hệ thần kinh, dẫn đến chóng mặt, buồn nôn, nôn và chán ăn.

*Theo Health/TT

0 nhận xét:

Đăng nhận xét