Chủ Nhật, 31 tháng 12, 2000

Viêm cột sống dính khớp, nên chữa ở đâu?

Cháu năm nay 30 tuổi, bị viêm cột sống dính khớp, cháu đã uống thuốc không khỏi. Xin bác sĩ cho biết nguyên nhân của bệnh và giúp cháu nơi nào điều trị bệnh này tốt nhất?

Nguyễn Mạnh Cường(nguyencuong@gmail,com)

Bệnh viêm cột sống dính khớp là bệnh có biểu hiện viêm mạn tính ở cột sống và các khớp (chủ yếu là viêm khớp cùng - chậu và cột sống), dẫn đến hạn chế cử động cột sống do hình thành cầu xương giữa các thân đốt sống, dính các khớp mỏm phía sau và vôi hóa các dây chằng cột sống. Bệnh thường gặp ở nam giới trẻ tuổi (trên 80% bệnh nhân dưới 30 tuổi), đây là một bệnh liên quan chặt chẽ tới yếu tố cơ địa. Trong đó sự kích thích ban đầu của các tác nhân gây bệnh là các vi khuẩn ở đường tiêu hóa và niệu dục, lao cột sống... Các yếu tố thuận lợi khác có vai trò thúc đẩy, tạo điệu kiện cho bệnh phát sinh là chấn thương, gắng sức, điều kiện vệ sinh, điều kiện sống thấp kém, nhiễm khuẩn gây viêm khớp phản ứng. Bệnh rất dễ nhầm với bệnh thoái hóa cột sống. Tuy nhiên, bệnh thoái hóa cột sống chủ yếu xảy ra ở người nhiều tuổi, còn viêm cột sống dính khớp chủ yếu xảy ra ở người trẻ tuổi và nam giới; hình ảnh Xquang trong thoái hóa cột sống chủ yếu là các mỏm xương ở thân đốt sống, không kèm viêm khớp cùng chậu hai bên.

Trước đây, khi mắc viêm cột sống dính khớp bệnh nhân thường dùng thuốc giảm đau, kháng viêm, điều trị vật lý trị liệu,... Hiện nay, ở một số cơ sở có dùng liệu pháp xung kích xương cùng tỏ ra hiệu quả. Vì vậy, cháu nên khám tại chuyên khoa xương khớp để được tư vấn lựa chọn phương pháp phù hợp hơn với cháu. Chúc cháu nhanh khỏi bệnh.

BS. Đinh Thị Thanh

0 nhận xét:

Đăng nhận xét